Inbound Marketing: Xu hướng dẫn đầu thị trường Marketing thời đại 4.0

Trong kinh doanh nói chung và Marketing nói riêng, mọi sự đầu tư về nguồn lực đều là TIỀN. Liệu điều đó có đồng nghĩa với việc, bạn có càng nhiều tiền, bạn càng đầu tư được một chiến dịch Marketing thành công khi đổ tiền cho quảng cáo để nhồi nhét brand vào tâm trí khách hàng?
20-01-2019

Điều đó có thể đúng, nếu như lật lại thời kỳ trước năm 2004, khi khái niệm “Inbound Marketing” chưa xuất hiện cùng sự ra đời của HubSpot. Cũng có nghĩa, kể từ năm 2004 trở đi và đặc biệt là sau giai đoạn 2016, Inbound Marketing đã mang đến một hơi thở mới cho các chiến dịch Marketing. Khi Marketing không chỉ dừng lại ở túi tiền của bạn.

Câu chuyện khởi nguồn của Inbound Marketing

Những năm 2004, khi xu hướng blogging nở rộ và manh nha cho sự xuất hiện của mạng xã hội, những người làm Marketing vẫn chỉ biết đến một hình thái Marketing chung và phổ biến: đổ tiền cho chạy quảng cáo. Những doanh nghiệp lớn là những công ty sở hữu “túi tiền khổng lồ” dành cho Marketing.

Khi đó, Dharmesh Shah - một sinh viên cao đẳng MIT đã nhận thấy rằng việc mãi chạy theo xu hướng Marketing truyền thống thì tổn thất chi phí quá lớn, và nếu chỉ đẩy thông tin về phía khách hàng càng nhiều càng tốt như vậy, khách hàng sẽ dần “miễn dịch” với quảng cáo và thương hiệu. Đồng thời, Dharmesh chứng minh được rằng hoàn toàn có thể thu hút sự quan tâm lớn của người tiêu dùng mà không hề mất chi phí chỉ bằng trang blog cá nhân của mình, thông qua lượng truy cập lớn. Và đó là lúc Inbound Marketing - một xu hướng Marketing hoàn toàn mới và hiện đại được ra đời, cùng với sự thành lập của HubSpot - một trong những công ty Martech hàng đầu thế giới sau này.

Inbound Marketing là gì?


“Inbound Marketing là một phương thức tiếp cận khách hàng dựa trên nội dung và sự tương tác mang lại giá trị hữu ích cho khách hàng – về những vấn đề mà họ đang cần giải quyết có liên quan đến sản phẩm của bạn. Trong Inbound Marketing khách hàng tiềm năng sẽ là người chủ động tìm kiếm bạn thông qua các kênh như blogs, các công cụ tìm kiếm và các mạng xã hội.” (HubSpot, 2006)

Nói đơn giản, Inbound Marketing là việc Marketer quan tâm tới cảm xúc của khách hàng bằng cách đẩy mạnh Customer Services và đầu tư Content chất lượng cao nhằm giúp khách hàng giải quyết các vấn đề mà họ đang quan tâm. Từ đó bạn có thể thu hút những người đọc thật sự chất lượng, chuyển hóa họ thành khách hàng tiềm năng, khiến họ tin tưởng vào thương hiệu và cuối cùng khiến họ thành người mua hàng.

Content chính là chất đốt để làm ngòi nổ cho động cơ Inbound Marketing. Hiện nay, khi vấn đề về kỹ thuật tối ưu hóa, SEO,… trở nên bão hòa, thì Content chính là mấu chốt quyết định thành công.

Inbound Marketing & Outbound Marketing

 

INBOUND MARKETING

OUTBOUND MARKETING

Tương tác

2 chiều: doanh nghiệp - khách hàng.

1 chiều.

Cách thức tiếp cận của

khách hàng

Qua blog, các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, ebooks, forum, phim ngắn,...

Qua TV, báo chí, poster, banner, billboard, flash mobs,...

Thông điệp

Cung cấp nội dung hấp dẫn và giá trị, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Đơn thuần đưa ra thông điệp quảng cáo về sản phẩm.

Thông tin

Hữu ích & giải trí

Máy móc & không hữu dụng

Doanh số

Cao

Thấp

Chi phí

Thấp

Cao


Tóm lại, mục đích của các chiến dịch marketing truyền thống luôn là cố gắng đưa hình ảnh sản phẩm “ám thị” vào nhận thức của người dùng. Song nếu như phương pháp Outbound Marketing giống một “chiếc loa” công suất lớn dồn đẩy những thông tin về phía khách hàng về những điều mà không chắc khách hàng đã quan tâm, thì Inbound Marketing lại là chiến lược “thỏi nam châm”, thu hút khách hàng một cách tự nhiên thông qua những nội dung chất lượng và hữu ích mà người dùng quan tâm nhất.

Tuy nhiên, ở từng giai đoạn, việc kết hợp và sử dụng linh hoạt hai phương pháp sẽ khiến chiến dịch Marketing đạt hiệu quả tối ưu nhất có thể.

Tại sao là Inbound Marketing?

 

Inbound Marketing làm Marketing theo cách khách hàng yêu thích

Người tiêu dùng ngày nay đã KHÁC. Bằng chứng chính là sự phát triển của các phần mềm chặn quảng cáo, khi ngày càng có quá nhiều quảng cáo bỗng nhiên nhảy ra trước mặt họ từ TV, radio, biển bảng, tờ rơi… cho đến mọi ngóc ngách trên internet: Google, Facebook, các mạng xã hội, Mobile Apps…

“Khách hàng ngày càng khó tính, họ không dành thời gian cho những quảng cáo cũ kỹ và buồn chán. Hãy thôi quấy rầy khách hàng và trở nên hấp dẫn và thu hút hơn!” (Craig Davis, Chief Creative Officer J. Walter Thompson (World’s 4th Largest Ad Agency)

Như vậy, bằng cách xuất bản đúng nội dung, đúng nơi và đúng thời điểm, Inbound Marketing sẽ trở nên phù hợp và mang lại giá trị cho khách hàng, chứ không còn gây phiền phức như những cách tiếp cận truyền thống.

 

Inbound Marketing nâng cao độ nhận biết và uy tín của thương hiệu

Những năm trở lại đây, sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng đã kéo theo sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng đối với doanh nghiệp. Người tiêu dùng hôm nay mong đợi ở doanh nghiệp nhiều hơn chỉ là sản phẩm.

Quả là một tin tốt? Bởi lẽ Inbound Marketing, cùng với sự kết hợp của công nghệ thời đại 4.0, có đủ khả năng giúp cho doanh nghiệp thích nghi với sự thay đổi chóng vánh trong nhu cầu khách hàng - không chỉ đáp ứng việc quảng bá sản phẩm, mà còn mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm đáng nhớ.

Từ đó, doanh nghiệp sẽ kích thích sức mua của người tiêu dùng, giữ chân được ngày một nhiều hơn lượng khách hàng thân cận, gây dựng độ uy tín nhất định và lan tỏa thương hiệu không chỉ bởi chất lượng sản phẩm mà còn bởi chính sự truyền bá thương hiệu thông qua mạng lưới khách hàng thân thiết.

 

Inbound Marketing - Step by step

 

Nghiên cứu và tạo ra nội dung có giá trị

Tìm hiểu vấn đề khách hàng của bạn đang gặp phải và biến nó thành cách mà bạn bắt đầu trò chuyện với khách hàng.

Attract - Thu hút

Đưa khách hàng từ “người lạ” thành “người quen”, thường xuyên theo dõi các thông tin trên trang web của bạn, tương tác để bạn trở thành “người bạn” của khách hàng. Nói cách khác là xây dựng lòng tin của khách hàng bằng năng lực chuyên môn và chất lượng sản phẩm.



Công cụ hữu ích:
Viết blog (Blogging)
Phương tiện truyền thông xã hội (Social Media)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO)
Các trang web (Pages)

 

Convert - Chuyển đổi

Biến “người quen” thành “khách hàng tiềm năng” (Lead) của bạn bằng cách thu thập thông tin - email và số điện thoại liên hệ của khách hàng.

Để khách ghé thăm website sẵn sàng cung cấp những thông tin quý giá này, bạn cần trao đổi cho họ một thứ gì đó có giá trị, khiến người đọc cảm thấy hấp dẫn và xứng đáng để họ điền vào thông tin của mình. Ví dụ: sách điện tự (ebook), các báo cáo (report) và tài liệu chuyên sâu (whitepaper), …

 

 

Close – Chốt

Chuyển hóa “khách hàng tiềm năng” (Lead) thành “người mua hàng” sau khi nắm trong tay tập khách hàng chất lượng (những người có nhu cầu về sản phẩm và có ấn tượng rất tốt về bạn).


Công cụ chốt sales:
Quản trị quan hệ khách hàng (CRM – Customer Relationship Management)
Báo cáo khép kín (Closed-loop Reporting)
Email
Tự động hóa Marketing (Marketing Automation)
Chấm điểm Lead (Lead Scoring)

Delight – Làm Hài Lòng

Tạo mối quan hệ tốt hơn với khách hàng hiện tại bằng cách giữ liên lạc và tương tác với khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ.

Đó chính là cách mà những người làm marketing ở thời đại công nghệ mới nâng cao giá trị của khách hàng, hay còn gọi là khái niệm “customer for life”. Chính khách hàng là những người có thể sẽ trở thành một kênh giới thiệu vô cùng tuyệt vời và uy tín cho chính sản phẩm mà họ đã dùng.


Công cụ nâng cao sự hài lòng của khách hàng:
CTA thông minh (Smart CTA)
Social Media
Email và Tự động hóa Marketing

 

 

Tạm kết

Inbound Marketing là một phương pháp hoàn toàn mới giúp bạn thay đổi cách tiếp cận khách hàng, chuyển hóa người tiêu dùng từ người lạ, trở thành khách hàng tiềm năng, người mua hàng và cuối cùng là khách hàng hạnh phúc. Nhưng để thực hiện được một chiến dịch Inbound hiệu quả, bạn sẽ cần phải bỏ ra nhiều công sức, thời gian và cả sự kiên nhẫn.

 

 

Các bài viết cùng chuyên mục

Các ý kiến thảo luận

Tải thêm

Gửi