Bạn có thực sự hiểu về Content Marketing?

Chứng kiến sự bùng nổ của xu hướng Inbound Marketing kể từ năm 2016 trở lại đây, không ít những câu hỏi được đặt ra: Dựa vào đâu mà xu hướng này ngày một lan tỏa và chiếm ưu thế trong thị trường thương mại, cũng như nắm vững được niềm tin của khách hàng? Câu trả lời chính là “Content” - chất đốt thứ thiệt châm ngòi nổ cho động cơ của một xu hướng Marketing.
13-02-2019

Lịch sử ra đời của Content Marketing

 

Không phải ngẫu nhiên bậc thầy Marketing Seth Godin từng nhận định: “Content marketing is the only marketing left” (Content Marketing là hình thức tiếp thị duy nhất còn tồn tại). 

Nếu bạn cho rằng Content Marketing chỉ thật sự xuất hiện khi thuật ngữ về “Internet” ra đời những năm 1974 thì đó là sự hiểu lầm dễ hiểu. Trên thực tế, Content Marketing đã tồn tại được một quãng đường lịch sử kéo dài 300 năm, kể từ cột mốc năm 1732, khi một người đàn ông tên là Benjamin Franklin lần đầu xuất bản tờ báo hàng năm Poor Richard’s Almanack nhằm mục đích thúc đẩy công việc kinh doanh in ấn của mình.

Hãy xem video dưới đây để hiểu về lịch sử của Content Marketing:

Xã hội ngày càng tiến bộ hơn và công nghệ cũng vậy, nhưng Content Marketing vẫn luôn tồn tại và ngày một phát triển. 

Content Marketing là gì?

 

“Content is King” từ lâu đã trở thành thuật ngữ quen thuộc với online marketers khi nói về sức ảnh hưởng to lớn của nội dung trong các chiến dịch Marketing. 

“Content isn’t ‘stuff we write to rank higher’ or ‘infographics’ or ‘long-form articles’. Content is anything that communicates a message to the audience. Anything.” — Ian Lurie, CEO Portent.

Tạm dịch: Content không phải dạng bài chúng ta viết để được xếp hạng cao hơn, hay đồ họa thông tin, hay những bài viết dài dòng. Content là bất kỳ thông điệp nào chúng ta dùng để giao tiếp với khách hàng.

Trong marketing, content đóng vai trò kim chỉ nam định hướng mọi hoạt động: cụ thể hóa chiến lược marketing, định hướng truyền đạt thông tin cho đối tượng,... Một chiến lược marketing hoàn chỉnh không có nội dung tốt thì vẫn đón nhận sự thất bại.

Vậy thế nào là Content Marketing?

 

Theo Content Marketing Institute: “Content marketing is a marketing technique of creating and distributing relevant and valuable content to attract, acquire, and engage a clearly defined and understood target audience – with the objective of driving profitable customer action.” 

Tạm dịch: Content Marketing là một kỹ thuật marketing dựa trên việc sáng tạo và xuất bản nội dung có liên quan, có giá trị để thu hút và giữ chân khách hàng mục tiêu nhằm thu được lợi nhuận từ những hoạt động sinh lợi từ khách hàng.

Có thể coi Content Marketing là nghệ thuật giao tiếp với khách hàng. Khách hàng về cơ bản chẳng muốn quan tâm đến thương hiệu hay sản phẩm, dịch vụ của bạn. Họ quan tâm đến bản thân mình, nhu cầu của mình nhiều hơn. Vì vậy, thay vì trưng bày la liệt sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, Content marketing sáng tạo những nội dung thú vị và giàu giá trị mà khách hàng thật sự cần để tiếp cận người mua thông minh hơn. 

Mục đích sau cùng của Content Marketing là biến những người đang tiếp nhận nội dung thành những khách hàng thực tế, tạo ra doanh thu bằng việc tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Sự khác biệt của Content Marketing và những Content thông thường

 

Các công ty gửi thông tin qua email, chia sẻ trên mạng xã hội,…  mọi lúc – đa số chúng không liên quan đến nội dung khách hàng thật sự quan tâm hoặc thậm chí chẳng có giá trị nào (bạn có thể gọi nó là tin rác/tin spam). Đó chính là những content thông thường.

Điều làm cho content marketing có giá trị trong môi trường ngày nay chính là yếu tố: Content mang đến giải pháp/giá trị hữu ích đối với người dùng. Đây là điểm tiên quyết phân biệt giữa Content marketing & các content thông thường khác.

Tại sao nên sử dụng Content Marketing?

 

Theo thống kê hàng năm của CMI, đại đa số các Marketers đã và đang có xu hướng sử dụng content marketing. Thực tế cho thấy, chiến dịch này đều được sử dụng rất phổ biến ở các tập đoàn nổi tiếng như P&G, Microsoft, Cisco Systems, hay John Deere. Content Marketing cũng được phát triển và thực hiện bởi cả các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp cá thể trên toàn cầu. Tại sao vậy? Bởi vì nó hiệu quả.

Đây là một ví dụ minh họa xác đáng nhất cho chiến dịch Content Marketing của hãng sản xuất máy công nghiệp John Deere - một trong 10 thương hiệu bền vững nhất tại Mỹ:
 

Những lợi ích vô hình

 

Độ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ: Tạo content sẽ cho khách hàng có điều để nói đến bạn. Khi họ nói đến bạn, họ đang giáo dục nhau về công ty của bạn, truyền lời khuyên và links trong quá trình đó. Những nhận thức về doanh nghiệp này chính là cục vàng trong marketing.

VD: Hãy tưởng tượng cuộc hội thoại giữa 2 người như sau


Chuyển đổi khách hàng gián tiếp từ người tiếp cận thông tin thành người mua hàng: Tạo content tập trung vào nhóm khách hàng tiềm năng sẽ đánh trúng tâm lý của họ, khiến khoảng cách giữa khách hàng và sản phẩm của bạn rút ngắn lại, thúc đẩy quyết định mua sắm của họ trong tương lai.

VD: “Video mới nhất của Dove đúng ý mình quá, mình chưa dùng sản phẩm của Dove bao giờ. Mình tự hỏi nó sẽ như thế nào nhỉ?” 

Tăng sự yêu thích thương hiệu: Content marketing giúp tăng cường mối quan hệ giữa thương hiệu của bạn với người quan tâm, đưa thương hiệu dần trở thành Top of Mind trong tâm trí khách hàng khi họ nghĩ tới ngành của bạn.

VD: Tôi tin rằng nhiều người sẽ sử dụng Durex khi có nhu cầu tình dục vì tâm trí họ sẽ xuất hiện thương hiệu này đầu tiên.

Những lợi ích hữu hình

 

Chi phí thấp hơn: Thay vì đổ tiền cho chạy ads, đầu tư vào content vừa giảm bớt được gánh nặng về ngân sách, vừa mở rộng phạm vi tiếp cận cho sản phẩm. 

VD: Chi phí tiếp thị nội dung thấp hơn 62% so với tiếp thị truyền thống và tạo ra gấp 3 lần số khách hàng tiềm năng.

Tăng SEO: Content tốt sẽ thu hút được editorial links – cái sẽ nói với Google rằng bạn quan trọng và có tính xác thực cao. Không có content, đâu sẽ là cái để tận dụng trên công cụ tìm kiếm?

Tăng doanh thu: Content marketing dễ dàng giúp bạn làm tốt ba bước đầu tiên của chu kỳ mua hàng: nhận thức - nghiên cứu - xem xét để khách hàng tiềm năng có cái nhìn sâu sắc về thương hiệu của bạn, từ đó dẫn đến bước cuối cùng: mua hàng. 

VD: Theo Hubspot, 82% các Marketers cho rằng blog tạo ROI tích cực cho inbound marketing của họ. Trên thực tế, 55% khách hàng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho một trải nghiệm mua sắm hài lòng, và 86% người mua hàng B2B đã làm điều đó.  

Ứng dụng Content Marketing như thế nào?

 

Theo Robert Rose, nếu tiếp thị và quảng cáo truyền thống thường tâng bốc bạn lên thành những ngôi sao nhạc rock thì Content Marketing chỉ xem bạn như một con người bình thường. Đó là cách mà content sẽ được thực hiện.

Như các bài viết trước, có thể khẳng định khách hàng ngày một khó tính hơn. Họ đã dần chán ngán với những tít bài đậm mùi kêu gọi, quảng cáo, chăm chăm PR sản phẩm của doanh nghiệp, luôn nói rằng: “sản phẩm siêu chính hãng”, “hãy chọn tôi”, “buy now or cry later”…Chính vì thế, Content Marketing cần phải xuất phát từ kim chỉ nam “chia sẻ”. Bạn cần khiến khách hàng cảm nhận được “cái tâm” của mình thật rõ ràng.

Thông thường một Content Strategy sẽ trải qua 5 bước cơ bản: 

1. Xác định mục tiêu truyền thông

2. Xác định đối tượng truyền thông

3. Xác định nội dung/thông điệp truyền tải

4. Lên kế hoạch nội dung chi tiết

5. Xác định kênh phân phối thông tin

Để cụ thể hóa, hãy trả lời các câu hỏi dưới đây để rút ra định hướng phát triển Content Marketing mà bạn sẽ áp dụng (trong cả thị trường B2B và B2C):


  • Bạn đang làm dịch vụ gì?

  • Khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng của bạn là ai? Họ như thế nào?

  • Giá trị cốt lõi mà bạn có thể đem đến cho khách hàng là gì (vô hình)?

  • Dịch vụ của bạn đem đến có thể khắc phục cho khách hàng những khó khăn gì trong cuộc sống (hữu hình)?
  •  
  • Khách hàng gặp trở ngại gì khi tiếp cận với dịch vụ của bạn?

  • Khách hàng mong đợi gì khi tiêu dùng sản phẩm/ dịch vụ của bạn?

  • Những vấn đề khó khăn liên quan tới việc phát triển sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang gặp phải là gì?

  • Những sai lầm/ hiểu lầm khi khách hàng thường mắc phải khi lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ trong ngành này là gì?
  •  
  • Mục tiêu hướng đến sau cùng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ của bạn là gì?
  •  
  • Những chiến thuật nào mà Content Marketer sử dụng thường xuyên nhất? Trong những chiến thuật đó chiến thuật nào thường hiệu quả nhất?
  •  
  • Hầu hết Content Marketer sẽ phải đối mặt với thách thức lớn nào?
  •  

Tạm kết


Content Marketing ngày một khẳng định giá trị của mình trong các chiến dịch truyền thông trên toàn thế giới. Việc ứng dụng Content Marketing một cách hiệu quả không phải một bài toán đơn giản, nhưng việc đổi mới tư duy marketing ngay hôm nay là chuyện trong tầm tay. Hãy bắt đầu thay đổi tư tưởng “Tôi bán” bằng tư duy “Tôi chia sẻ”, để khởi nguồn cho một chiến dịch marketing tối ưu!


 

Các bài viết cùng chuyên mục