Chúng ta cùng nói về Hà Anh Tuấn, về con người anh hơn là một câu chuyện thương hiệu.

Người hiểu về âm nhạc hẳn sẽ không đánh giá cao khả năng thanh nhạc của Hà Anh Tuấn, ở đó có cái ‘hát ngọng’, ‘hát ngắn lưỡi’,… cấm kị của người ca sĩ. Và Hà Anh Tuấn thẳng thắn thừa nhận điều đó.

Nhưng khán giả vẫn quý người nghệ sĩ ấy, họ vẫn chờ đợi từng ngày để có được chiếc vé concert của anh, xếp hàng hàng giờ để được vào nghe anh hát. Và khi biết Truyện ngắn, họ vẫn sẵn sàng ra rạp đón chờ một bộ phim – không đến từ một đạo diễn nổi tiếng, không chuyển thể từ một tác phẩm lừng danh. Họ đến vì Hà Anh Tuấn.

Khán giả đến với anh vì điều gì?

Mình tạm gọi đó là hiệu ứng Hà Anh Tuấn.

Ta không tìm được một Hà Anh Tuấn thứ hai

Dạo chơi một vòng giữa làng nhạc, giữa những bộ cánh thời thượng và diện mạo lấp lánh, ta gặp một chàng lãng tử khoác lên mình chiếc áo măng tô, quần tây, sơ mi trắng đầy lịch lãm. Với một chất giọng trầm ấm đầy tự sự, chàng kể những câu chuyện với khán giả bằng âm nhạc. Mộc mạc và sang trọng – hai thái cực đối lập làm nên một Hà Anh Tuấn với định vị thương hiệu độc nhất.

Anh thể hiện tất cả bằng âm nhạc – điều không nhiều nghệ sĩ làm được. Chính khoảng cách với công chúng tạo cho anh một thế giới riêng, nơi từng sản phẩm được anh chỉn chu ấp ủ, trau chuốt. Khi những sản phẩm ấy đến tay khán giả, đó là những gì vẹn nguyên nhất của anh, đậm chất Hà Anh Tuấn, mộc mạc và tinh tế.

Ta không thấy Hà Anh Tuấn trên những chương trình truyền hình ồn ào, không thấy cả những buổi họp fan hay những câu chuyện cá nhân trên các kênh truyền thông. Tìm được một chương trình ca nhạc có mặt Hà Anh Tuấn cũng chẳng phải dễ dàng. Người nghệ sĩ ấy luôn sống khép mình trước công chúng, anh luôn giữ cho mình một thế giới bí mật. Và người ta tò mò về anh, đến với anh bằng cầu nối duy nhất – âm nhạc.

Những sân khấu có mặt anh, đó luôn là những chương trình chỉn chu được đầu tư cả về hình ảnh và nội dung. Chia sẻ về bản Mashup 5 ca khúc trên sân khấu WeChoice Awards được đông đảo người hâm mộ yêu thích, Hà Anh Tuấn tâm sự:

“Tôi yêu mến và trân trọng WeChoice Awards vì đó là một giải thưởng có concept hiếm hoi, vượt lên khỏi giá trị giải trí dành cho giới trẻ. Âm nhạc và các ngôi sao xuất hiện chỉ là một phần rất nhỏ và tôn vinh những nhân vật cùng những câu chuyện tươi đẹp truyền cảm hứng thật sự. WeChoice truyền đi những thông điệp cuộc sống tử tế, từ đó nghệ thuật giải trí cũng mang nhiều sự tích cực v​à có ý nghĩa hơn.”

Hà Anh Tuấn và sân khấu đỉnh cao tại WeChoice Awards

Thậm chí ngay cả khi anh tham gia quảng cáo cho những nhãn hàng, hình ảnh khán giả thấy được vẫn là một Hà Anh Tuấn lãng tử, mộng mơ. Ta đã quá quen thuộc với những hình ảnh đầy tính thương mại nhộn nhịp, gặp được Hà Anh Tuấn như một người bạn xưa cũ, chân thành và nhẹ nhàng. Cái mộc mạc của anh là một thứ ‘của hiếm’ độc và lạ, khiến người ta phải thèm khát kiếm tìm.

Hiệu ứng Hà Anh Tuấn sinh ra từ đó. Khán giả đến với Hà Anh Tuấn, trước để hiểu hơn về anh, lâu dần để sống trong những xúc cảm độc nhất anh mang lại.

Nghệ sĩ và khán giả – Một cuộc trao đổi đầy nhân văn

Vì sao những sản phẩm của Hà Anh Tuấn luôn được đón chào?

Bởi thương hiệu của anh được xây dựng từ sự thấu hiểu khách hàng, và đó là nền tảng vững chắc nhất giúp anh gắn bó lâu hơn và sâu hơn trong lòng khán giả.

Nói Hà Anh Tuấn khép mình trước truyền thông không đồng nghĩa anh xa rời khán giả. Trái lại, anh hiểu khán giả của mình hơn ai hết.

Chất nhạc của anh khó nghe, khó ngấm. Anh hiểu điều đó. Thay vì trách khán giả nghe nhạc sao ‘bèo’ quá, anh tìm ra lối đi riêng để dẫn khán giả đến gần hơn với mình. Và See, Sing & Share ra đời. Những bài hát gắn liền với ký ức Người tình mùa đông, Tình em ngọn nến, Trái tim ngục tù,… được làm sống lại bằng những bản cover tình tứ và không gian mộng mơ, lãng mạn của riêng Hà Anh Tuấn.

Anh còn hát cả những ca khúc đang thịnh hành như Trái tim em cũng biết đau, những bản nhạc phim Hàn Quốc để chiều lòng các khán giả trẻ. Ai đó có thể gọi đó là thứ ‘lẩu thập cẩm’, nhưng chính nó lại là một nước đi khôn ngoan. Khán giả vẫn chờ mong thêm ở anh, được nghe anh hát thêm những khúc ca quen thuộc. Và những khán giả ấy đang dần mở rộng, không chỉ dừng lại ở những thế hệ 8x, 9x đã gắn bó cùng anh từ Sao mai 2006.

Thành phố sương được Hà Anh Tuấn thổi hồn giữa không gian Đà Lạt

Cứ thế, Hà Anh Tuấn bước vào trái tim khán giả bởi những gì gần gũi và thân thuộc. Một cách nhẹ nhàng, khán giả hình thành thói quen được nghe anh hát, họ sẵn sàng trả tiền để được đứng trong concert của anh, sẵn sàng chọn những bộ trang phục thanh lịch để hòa mình trong không gian anh mang lại. 

Đã lâu rồi khán giả Việt quên đi lối thưởng thức âm nhạc đầy văn minh này. Trước đó, nữ ca sỹ Mỹ Tâm là người đầu tiên chấm dứt phát hành ca khúc với các kênh nghe nhạc trực tuyến, để khán giả của mình chấp nhận trải nghiệm âm nhạc xứng đáng với những giá trị người nghệ sĩ bỏ ra. Nhưng để đốt cháy vé những buổi concert, Hà Anh Tuấn là người đầu tiên làm được. Được thị trường đón nhận và tôn vinh đã khó, điều hướng thị trường như Hà Anh Tuấn, còn khó gấp trăm lần.

Chúng ta thường nói về nghệ thuật và thương mại: một tác phẩm có còn giá trị nghệ thuật nếu nó ra đời vì mục đích thương mại?

Hà Anh Tuấn đã trả lời rằng: Có. Gía trị anh đem đến xứng đáng với những gì khán giả bỏ ra, ở đó, anh và khán giả của mình cùng nhau chia sẻ những câu chuyện, những xúc cảm bằng âm nhạc. Anh cũng chưa từng vì thương mại mà đánh mất mình, anh có thể đứng trên sân khấu hát miễn phí cho sinh viên thay vì đến hát cho những người không muốn nghe mình hát.

“Tôi sẽ không bao giờ đứng trên sân khấu mà khán giả không cần mình, bằng bất cứ giá nào”.

Nếu tìm hiểu về những concert đắt đỏ của các thần tượng Hàn Quốc, chúng ta hẳn sẽ thấy nhiều sự cấm đoán để công ty quản lý bảo vệ hình ảnh người nghệ sĩ, họ muốn người hâm mộ trả tiền để được xem nghệ sĩ biểu diễn. Hà Anh Tuấn không vậy. Khán giả không có cơ hội đến concert của anh vẫn tìm được rất nhiều clip trên mạng để được nghe anh hát. Hà Anh Tuấn biết điều đó, nhưng anh không hề cấm kị bởi anh hiểu khán giả của mình, nhiều người còn là sinh viên chưa đủ điều kiện đến cùng anh. Trong concert Truyện ngắn ở Hội An, anh không ngần ngại ‘xin phép’ khán giả trong concert để những khán giả vì nhiều lý do chưa thể mua vé đang chờ đợi bên ngoài được cùng bước vào lắng nghe.

Hạnh phúc dưới trăng Hội An

Hào quang (nếu có) của tôi không phải ở những ánh đèn trên sân khấu mà là ở bên ngoài hàng rào của rạp hát, nơi có những trái tim thanh xuân đập rộn ràng theo âm nhạc của mình.Và nếu bạn không thích nghe tôi hát thì cũng hãy thử một lần ngắm nhìn những khán giả của tôi, những người còn vui hơn cả ca sỹ khi cổng rạp hát mở ra đón chào những khao khát ngoài kia.Dưới trăng Hội An, tôi đã hạnh phúc như thế đấy!

Hà Anh Tuấn 發佈於 2019年9月16日 星期一
Hà Anh Tuấn mở cửa đón người hâm mộ tới nghe Truyện ngắn

Sự tinh tế và trân trọng Hà Anh Tuấn dành cho khán giả mới thực sự là giá trị của nghệ thuật lâu bền nhất. Cũng như một thương hiệu, không hiểu khách hàng, không mang đến cho họ những giá trị hữu ích sẽ chẳng thể ở lại lâu giữa thị trường nhộn nhịp.

Với Hà Anh Tuấn, sự chờ đợi chưa khi nào uổng phí

See, Sing & Share là lời chào Hà Anh Tuấn gửi đến những khán giả đã cùng anh đồng hành suốt 10 năm sự nghiệp. Nhưng đó mới chỉ là bước đi đầu tiên, anh không thể hát mãi những ca khúc không phải của mình. 

Khi khán giả đã quen với anh, đã muốn được nghe anh hát. Đã đến lúc anh mang đến cho khán giả những sản phẩm mới mẻ. Tháng tư là lời nói dối của em đã đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của anh sau nhiều năm vắng bóng. Lần trở lại này, Hà Anh Tuấn không còn là một nghệ sĩ đầy khó hiểu, âm nhạc của anh đã đến với đông đảo công chúng.

Sau 3 năm ra mắt, Tháng tư là lời nói dối của em vẫn được đông đảo khán giả đón nhận

Nếu chỉ dừng lại ở đó, Hà Anh Tuấn chưa thực sự ấn tượng với loạt nghệ sĩ trên thị trường âm nhạc. Sức hút của anh còn làm nên từ những concert đầy chỉn chu, tài hoa. Mỗi concert là một cái tên, một concept, một câu chuyện và một cảm hứng riêng.

Năm 2017, concert Fragile nói về những giá trị tinh tế, quý giá trong cuộc sống. Là tình yêu, là khát khao dâng trào nhưng cũng mong manh, dễ vỡ, là rung động của trái tim run rẩy. Hà Anh Tuấn cũng gây bất ngờ khi chiêu đãi khán giả với concept âm nhạc trọn vẹn là những ca khúc của nhạc sĩ trẻ Phạm Toàn Thắng.

Vé tham dự Fragile mong manh, tinh tế như chính tinh thần của concert

Năm 2018, concert Người đàn ông và bông hoa trên ngực trái, với sân khấu là một khu vườn, và có những bác làm vườn đang đi trồng hoa bằng âm nhạc, với những câu chuyện về hoa, về hạnh phúc.

Năm 2019, trong concert Gấu, Hà Anh Tuấn đưa khán gỉa đến Đà Lạt vào một tối mùa đông, mưa rét ngọt. Anh giải thích, Gấu ở đây là sự ấm áp, là cảm giác muốn ôm ấp một ai đó. Ôm để tránh lạnh, ôm để bớt cô đơn, để san sẻ bớt sự mỏi mệt. 

Hàng nghìn khán giả đội mưa dưới tán ô trong suốt lắng nghe Gấu giữa lòng Đà Lạt

Trở lại gần đây với concert Truyện ngắn tại Hội An, Hà Anh Tuấn mang đến cho người hâm mộ những câu chuyện đầy sâu lắng. Series 5 ca khúc trong album Truyện ngắn được viết nối tiếp dựa trên chuyện tình giữa chàng trai trẻ tên Phát và cô gái tên An. Đặc biệt, câu chuyện còn được anh truyền tải bằng một hình thức hoàn toàn mới – điện ảnh. Truyện ngắn – bộ phim được mong chờ không chỉ bởi nội dung đầy lãng mạn, mà vì một điều quan trọng hơn, Hà Anh Tuấn.

Truyện ngắn và tấm vé độc nhất của Hà Anh Tuấn

Mình đã đến xem Truyện ngắn, có lẽ là một trong những khán giả đầu tiên. Người hâm mộ của Hà Anh Tuấn, ai đã nghe 5 ca khúc Hà Anh Tuấn hát Phan Mạnh Quỳnh trước đó, bước vào rạp đều đã cảm nhận được phần nào cốt truyện và diễn biến của phim. Câu chuyện hồn nhiên của Phát và An khép lại khi An đi (Có chàng trai viết lên cây). Cậu bé ấy đã sống trong những năm tháng của hoài niệm và tiếc nuối (Xuân thì) để rồi khi gặp lại An – một An khác, An của những gánh nặng, vùi dập – tất cả nghẹn ngào trong nỗi xót xa đau đớn (Thương em). Phát đã viết cho An những khúc nhạc thật đẹp, nơi chẳng có lời hát nào đủ nói hết (Cô gái và cây dương cầm) và khép lại trong An – bài hát cuối cùng của câu chuyện. 

Đến xem Truyện ngắn để thưởng thức không gian âm nhạc đầy tự sự

Bộ phim không mang đến quá nhiều bất ngờ, không có những cú twist kinh điển,  nhưng vẫn níu chân khán giả bởi không gian âm nhạc của Hà Anh Tuấn. Một thế giới của Truyện ngắn mà nhiều người hâm mộ chưa có cơ hội thưởng thức đã được anh gói lại, gửi đến khán giả như một món quà cho xúc cảm và tâm hồn.

Sự thành công của Hà Anh Tuấn thực sự đến từ những tâm huyết anh dành cho từng sản phẩm. Anh luôn không ngừng làm mới mình, làm mới những sản phẩm để đem đến những trải nghiệm trọn vẹn, tinh tế nhất. Khán giả bởi thế chẳng thể chán Hà Anh Tuấn, họ luôn sẵn sàng đón chờ những bất ngờ anh mang lại.

Nếu đã cùng Cam nghe về Hà Anh Tuấn đến đây, bạn hãy đến xem Truyện ngắn nhé, để chúng mình cùng nói nhiều hơn về anh!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here