Điểm danh những màn “Giải cứu” Trái Đất bằng các Creative Campaign độc đáo năm 2019

0
227
Cuộc chiến xanh dường như là bài toán “đi vào ngõ cụt”, bởi lẽ không gì dễ dàng để thay đổi cả một lối sống, thói quen hay mindset đã “đóng khung” của cộng đồng về vấn đề môi trường và tính bức thiết của việc bảo vệ “mảnh đất xanh”. Hô hào chẳng dễ, luật pháp “phủ đầu” cũng không xong, một vài thương hiệu đã lựa chọn cách tiếp cận khác để lan tỏa nhận thức tới cộng đồng: thông qua chiến dịch truyền thông. Cùng khám phá xem họ đã “bày mưu kế” và thực hiện chiến dịch ra sao nhé!

Trong bài viết này CaM sẽ đề cập đến 3 chiến dịch nổi trội nhất trong thời gian qua, đó là:

  • Kẻ Trộm Nhựa
  • Gia Vô Vị
  • Loài Plastic

Bây giờ thì cùng đến với chiến dịch đầu tiên nhé …

“Kẻ trộm nhựa” – Thử thách sống xanh, nhanh tay … “trộm” nhựa

Kênh 14 luôn nổi tiếng với những content vô cùng sáng tạo, xu hướng cùng format mới lạ, tính tương tác và giải trí cao. Lần này cũng không phải ngoại lệ. Bằng việc tạo ra thử thách – một yếu tố kích thích đầy thú vị với các bạn trẻ, chiến dịch Kẻ trộm nhựa khéo léo lan tỏa thông điệp xanh và kêu gọi cộng đồng hành động, mà không cần một lời ép buộc nào. 

Nếu bạn hoài nghi rằng thành công viral này đến từ sự may mắn, hãy cùng xem lại chiến lược đầy bài bản và thông minh của họ. Kênh 14 chào sân nhẹ nhàng với trò chơi “trộm nhựa” trên landing page, nội dung game tưởng chừng đơn giản nhưng chính là “máy hút” người xem và tương tác với website, tạo đòn bẩy cho chiến dịch về sau. Quân bài chính thức được tung ra, khi Kênh 14 mở chuỗi thử thách #19020challenge, bao gồm 30 thử thách từ dễ tới khó, từ cá nhân tới làm cùng “cạ cứng”, với nội dung vô cùng đa dạng và gần gũi với đời sống thường ngày. Đơn cử như Biến chai lọ thành kho báu trữ pin, Mang túi vải đi khắp thế gian, Đi chợ văn minh, Làm gạch sinh thái, Chiếc hộp takeaway vạn năng,….thương hiệu đã biến những hoạt động rất thường nhật trở thành một thử thách đầy thú vị và mang tính kích thích cao. 

Hơn nữa, Kênh 14 còn không ngần ngại “chịu chi” một dàn KOLs “nặng đô” như Minh Hằng, Minh Tú, Giang Ơi, Châu Bùi làm Sứ giả sống xanh, hẳn là thương hiệu đang ủ mưu “đánh nhanh thắng lớn”, tận dụng đa dạng Influencer để lan tỏa thông điệp tới từng tệp target audience khác nhau, lấy mục tiêu lan tỏa rộng để tạo sức viral lớn cho chiến dịch. Không quá ngạc nhiên, Cuộc chiến trộm nhựa đã thu hút được lượng lớn reach, tương tác và earned contents từ người trẻ, khi các bạn đăng tải hàng loạt hình ảnh, status lên mục Mission Feed tại landing page của chương trình.

Xem toàn bộ chiến dịch tại đây: https://cuocchientromnhua.wechoice.vn/

“Gia vô vị” – Hành trình vi nhựa “len lỏi” vào bữa ăn gia đình

Thuộc dự án “iCHANGE Plastics”, chiến dịch Gia vô vị như một anh hùng lên tiếng phản ánh mối nguy hiểm tiềm tàng mà con người tạo ra từ chính thói quen sử dụng đồ nhựa tiện lợi mỗi ngày. 

Tiếp cận giới trẻ bằng các kênh social media quen thuộc, chiến dịch trình làng đoạn clip “Nhựa phiêu lưu ký”, giúp người xem hiểu rõ hơn hành trình của nhựa từ lúc bị vứt bỏ tới khi phân mảnh và quay trở lại bữa ăn của con người. Tuy nhiên, điểm sáng nhất của campaign nằm ở các hoạt động activation đầy sáng tạo, với các gian hàng “Gia vô vị” được trưng bày trực tiếp tại một số siêu thị, nhà hàng và cửa hàng đối tác, mang đến cơ hội để người xem tận mắt, tận tay cảm nhận bộ gia vị nhựa “len lỏi” vào bữa ăn hàng ngày. 

Một cách tiếp cận vô cùng thông minh, mang tới trải nghiệm trực quan, giúp người tham gia ấn tượng mạnh mẽ, qua đó tác động thay đổi hành vi cũng trở nên hiệu quả hơn. Tương tự như Cuộc chiến trộm nhựa, chiến dịch Gia vô vị cũng lựa chọn cách tiếp cận Challenging – tạo ra Thử thách Vệ binh bảo vệ các loài sinh vật biển, một hướng đi đầy hiệu quả để người chơi lan tỏa thông điệp môi trường đến bạn bè và người thân.

“Loài plastic” – Bách khoa toàn thư về “sinh vật” nhựa

Không quá khi nói rằng, thế hệ Z quả là những người tiên phong trong các lối đi đầy sáng tạo. Rũ bỏ phong cách truyền tải thông tin đầy khô khan, chiến dịch “Loài Plastic” tập trung vào việc “nhân hóa”, hô biến những món vật dụng bằng nhựa trở thành một giống loài mang sự sống, đơn cử như loài.. Mì ly, Nắp nhựa, Vòng 6 lỗ.. Bộ bách khoa toàn thư các loài được cập nhật trên trang chủ và các kênh social media, giúp người xem nhận thức rõ ràng về mối nguy hiểm tiềm ẩn của các loại rác thải nhựa.  

Cộng hưởng cho sức nóng của chiến dịch, đội ngũ “Loài plastic” còn đẩy mạnh truyền thông trên kênh social, thông qua cuộc thi sáng tạo kết hợp với Arena Multimedia và dàn KOLs hùng hậu, xoáy đúng vào tâm lý của tệp target audience: Những bạn trẻ đam mê nghệ thuật, sáng tạo, hoặc đơn giản là dành sự chú ý tới cái đẹp và mới lạ. Bên cạnh đó, nhằm giáo dục người chơi một cách thú vị, team “cầm đầu” còn cho ra mắt một bộ thẻ vẽ minh họa các loài, và các hoạt động Activation như: triển lãm mô phỏng phòng thí nghiệm sinh vật, game tương tác… Từ đây, người xem không chỉ có được những ý tưởng giá trị để giảm thiểu nhựa mà còn được tận mắt chứng kiến các “loài plastic” từng xuất hiện xuyên suốt dự án.

Là một dự án về môi trường nhưng chính sự kết hợp hài hòa giữa phương diện online và offline, cũng như giữa nghệ thuật và công nghệ là chìa khóa giúp dự án tạo nên sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng giới trẻ.

Tạm kết

Mặc dù lựa chọn cách tiếp cận, format và cách triển khai khác nhau, nhưng những chiến dịch này đều mang một điểm chung, đó là hướng tới đối tượng giới trẻ và tận dụng những thử thách thú vị để kích thích hành động. Phải chăng đây là sự trùng hợp? Nhìn ở khía cạnh tâm lý và hành vi, giới trẻ chính là đối tượng tiềm năng nhất, bởi lẽ tệp target audience này thường có tâm lý dễ bị ảnh hưởng, có sự linh hoạt trong việc thay đổi nhận thức, hành vi; đồng thời họ cũng là tệp thường xuyên sử dụng mạng xã hội, do đó có sự ảnh hưởng mạnh mẽ tới người xung quanh. 

Với sự thấu hiểu sâu sắc về đối tượng người xem, cộng hưởng cùng hướng triển khai đầy sáng tạo, các Creative campaign đã gặt hái được thành công mạnh mẽ trong việc thay đổi nhận thức của người xem, từng bước biến vấn đề môi trường đầy nhức nhối và xa lạ trở nên gần gũi hơn với chúng ta.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here