Trái ngành, học Marketing ở đâu?


04-02-2019
Dù học trái ngành, bạn vẫn có thể trở thành Marketer bởi không thiếu cơ hội cho bạn tự học, chỉ cần hiểu bản thân và có một lộ trình phù hợp.


 

Rất nhiều bạn trẻ khi mới vào trường đã cảm thấy chuyên ngành mình đang học không phù hợp với tính cách và sở trường của bản thân, và các bạn cảm thấy Marketing có thể là một ngành thú vị bởi công việc này cho các bạn khả năng sáng tạo cũng như cơ hội được làm việc trong môi trường năng động. 

Tuy nhiên, việc lựa chọn nơi bắt đầu không hề dễ dàng khi bản thân chưa có định hướng. Vì vậy bài viết này sẽ giúp các bạn có một cái nhìn thực tế về việc tham gia CLB, tham gia khóa học, làm part-time, thực tập Marketing - những lựa chọn thường gặp của một sinh viên học trái ngành.

Đây là chia sẻ của một bạn sinh viên năm hai đang tự học và làm việc để theo đuổi đam mê Marketing.

 

 

Câu lạc bộ: Khởi đầu an toàn

 

Mình tham gia Câu lạc bộ Marketing ở trường từ năm thứ nhất. Lí do mình bắt đầu với Câu lạc bộ vì mình thích cảm giác được học hỏi trong một cộng đồng và một nơi không đòi hỏi kinh nghiệm làm việc.

Nếu như bạn nghiêm túc muốn học Marketing thì có lẽ CLB không phải sự lựa chọn lí tưởng, bởi CLB thường tập trung chạy sự kiện. Tất nhiên vẫn sẽ có những buổi training kiến thức nhưng thời lượng không đủ dài cũng như kết cấu training không thực sự bài bản, với Marketing thì việc học tốt nhất là đi làm.

Nhưng thành thật mà nói, mình không hối hận khi tham gia CLB vào năm đầu tiên. Điều giá trị nhất mà mình nhận được từ việc tham gia vào CLB là mối quan hệ. 

 


Mối quan hệ ở đây không chỉ là với giữa các thành viên, giữa các thế hệ mà còn là giữa sinh viên và các anh chị đang làm việc trong ngành. Mình có thể không đánh giá cao training ở CLB nhưng được ngồi cùng với những anh chị đang là CMO, Marketing Director, Marketing Manager là cơ hội rất quý giá mà CLB mang lại. 

Điều quý giá không phải là việc bạn quen biết những người này mà là bạn học rất nhiều thứ khi nghe họ chia sẻ. Và những chia sẻ này đều đến từ nhiều năm lăn lội trong nghề.

Tất nhiên là mình còn trẻ và mình không thể ngấm được hết những gì họ nói. Nhưng càng tiếp xúc nhiều với những con người đó, góc nhìn về thế giới Marketing trong mình càng trở nên thực tế hơn và nó giúp mình biết để được trọng dụng và thăng tiến nhanh thì mình cần chuẩn bị điều gì trước khi đi làm.

Có một lần mình nói chuyện với một người anh, anh ấy tuy còn trẻ nhưng tuổi nghề thì không trẻ chút nào. Anh ấy than phiền về việc nhân viên của anh ấy khá bị động, làm gì cũng phải nhắc, sếp là người đưa ra định hướng chứ không phải là người trả lời câu hỏi “Phải làm như thế nào?”. 

Tuy câu chuyện đó không hướng về mình nhưng mình thực sự rất sợ hãi nếu như mình không đến buổi hẹn hôm nay, vì rất có thể cô nhân viên đó sẽ là mình trong tương lai. 

Bây giờ đi làm rồi thì mình luôn tự nhắc nhở, cái gì chưa biết thì phải hỏi nhưng chỉ được hỏi những câu mà sếp có thể cung cấp ngay cho bạn, còn những gì là bài toán sếp đặt ra thì nên tự học, hỏi anh chị, bạn bè khác bởi vì sếp thuê mình để bớt việc hơn chứ không phải điều ngược lại.

 


Bài học đó chỉ là một trong nhiều bài học mình cóp nhặt được từ những buổi nói chuyện như vậy. Mình cảm thấy năm thứ nhất mình chưa làm được gì liên quan đến Marketing nhưng ít ra trong đầu mình đã vẽ ra một lộ trình, và gạch ra những điều mình phải học nếu như thực sự muốn bước đi trên con đường này.

Đầu tư cho khóa học chất lượng

 

Tất nhiên là muốn làm việc trong lĩnh vực nào thì bạn cũng cần phải có kiến thức. Như mình đã nói rồi đó, học Marketing ở CLB không thực sự hiệu quả lắm vậy nên mình lựa chọn một số khóa học online trên Brand Camp. Nếu như bạn nào tự tin vào khả năng Tiếng Anh và chịu đầu tư một chút thì khuyên nên học trên Coursera. Mình thì chưa học khóa nào trên này cả nhưng được rất nhiều anh chị review tốt. Tìm được thời gian và một partner để chia sẻ học phí thì mình nhất định sẽ học thử.

Nói một chút về khóa học ở Brand Camp, mình đã học khóa Positioning, Insight, Digital Marketing. Giảng viên của Brand Camp thì chắc chắn là xịn, slide đẹp và tài liệu cung cấp rất đầy đủ. Trong bài giảng cũng có nhiều bài tập để học viên vận dụng kiến thức.

Thực ra mình không hay đọc tài liệu bổ sung và slide lắm mà mình hay kéo xuống đọc comment của học viên khác vì câu trả lời của họ rất hay, khiến cho phạm vi bài giảng được đào sâu hơn. Thú vị hơn là mình biết thêm nhiều casestudy từ câu trả lời của giảng viên, điều này rất có ích khi mình lấy dẫn chứng viết bài.

Tuy nhiên theo mình thấy thì kiến thức ở Brand Camp chỉ có tính nền tảng chứ không có tính vận dụng cao. Học xong 3 khóa thì mình hiểu hơn về bản chất các kiến thức Marketing nhưng chưa thực sự biết cách áp dụng chúng trong thực tiễn.

Vì thế mà mình quyết định tham gia một khóa học offline về Content Marketing. Thời lượng của khóa này rất ngắn nhưng kiến thức thì nặng khủng khiếp, học viên tham gia phải ngồi từ sáng đến chiều. 

Điểm khác biệt với mấy khóa học online là khóa này hướng đến việc thực hành nhiều hơn, mình được giới thiệu đến các công cụ, chiến lược, phương pháp khi làm Content. Tuy nhiên vì thời lượng quá ngắn nên bọn mình chỉ được làm một lần các kiến thức đã học. Nếu như ai tốt nghiệp khóa này xong mà không làm gì đến Content thì chắc chắn sẽ quên hết.

Tóm lại, mình đánh giá cao việc học kiến thức ở các khóa học kể cả online và offline tuy nhiên các khóa offline thường có học phí đắt hơn rất nhiều, nên bạn cần đặt mục tiêu học xong sẽ làm gì, ví dụ như đi làm hoặc đi thi. Khi có mục tiêu thì bạn cũng sẽ dễ dàng trong việc lựa chọn mảng kiến thức mình nên tập trung.

Đi làm để tạo cơ hội thực hành


Không giống như nhiều bạn đã đi làm từ năm thứ nhất, sang năm thứ 2 mình mới đi tìm công việc về Marketing. Năm thứ nhất mình muốn giữ một cánh cửa rộng mở, thử nhiều thứ khác nhau và xác định xem mình thực sự hợp với công việc như thế nào. Mình đi làm gia sư, tập trung vào chuyên ngành, đi đến các buổi triển lãm nghệ thuật, học một khóa quay phim. Sau khi trải nghiệm đủ, mình cảm thấy càng chắc chắn khi lựa chọn Marketing là con đường nghề nghiệp nghiêm túc.

Điều tuyệt nhất của việc đi làm đó mình có cơ hội được thực hành trong kỉ luật, những việc như đi muộn hay trễ deadline đều bị trừ vào tiền lương cuối tháng. Nhưng điều đó chỉ để nói rằng, con người trở nên có trách nhiệm khi họ nhìn thấy lợi ích của mình bị ảnh hưởng như thế nào. Chính vì kỉ luật, vì trách nhiệm nên việc thực hành sẽ diễn ra với tần suất đều đặn giúp bạn tiến bộ nhanh hơn. Như hồi ở CLB mình chỉ viết tối đa là 1500-2500 chữ nhưng bây giờ KPI của mình hàng tuần là 7500-12500 chữ.

Tất nhiên lợi ích mà ai cũng thấy của việc đi làm nữa là được dạy bảo bởi người có kinh nghiệm, đó có thể sếp hoặc các anh chị đồng nghiệp. Những điều họ dạy cho mình đều có cơ sở và dựa trên thực tiễn anh chị đã trải qua. Khi đang trong giai đoạn học hỏi thì mình rất cần người cứng về kinh nghiệm để chỉ ra mình đang làm sai hay đúng, mình đang sai ở chỗ nào và tại sao lại sai. Bởi vì có được những thông tin như vậy thì mình mới có giải pháp để tiến bộ hơn.

 


Tuy nhiên khi đi làm thì mình không được tự do sáng tạo và làm những điều mình muốn như ở CLB. Và khi mới đi làm thì phạm vi công việc thường rất nhỏ. Nếu như làm lâu dài bạn sẽ mất hứng thú và cảm thấy chán nản. Nhưng theo mình, bạn nên làm việc ở một nơi cho bạn thấy được lộ trình phát triển, bạn có thể xem trong JD trên trang web công ty hoặc tự tin hơn thì hỏi người tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn.


Vậy đâu là sự lựa chọn tối ưu?

 

 

Với 3 cách học Marketing cho sinh viên trái ngành mà mình nói đều có ưu điểm và nhược điểm, sự lựa chọn của bạn dựa vào việc: Bạn muốn trở thành người thế nào trong tương lai?

Tuy nhiên điều quan trọng là việc học lí thuyết không có giá trị gì nếu như thiếu thực hành.  Bạn không đi làm, không trong CLB hoặc phạm vi công việc ở CLB nhỏ thì bạn có thể chinh chiến các cuộc thi Marketing như Young Marketer, Marketing Challenger, Bản lĩnh Marketer, Vietnam Young Spikes,...

Chắc chắn sẽ có giải pháp khác cho những sinh viên trái ngành muốn theo đuổi Marketing, tuy nhiên mình chỉ chia sẻ những điều mình đã trải qua, từ quan sát bạn bè và anh chị gần mình nhất.Mong rằng bài viết này có thể giúp những bạn sinh viên học trái ngành có đam mê với Marketing tìm được một lối đi phù hợp cho mình. 

Người đăng:CaM
04-02-2019
Các bài viết cùng chuyên mục