Giải mã sức hút Content Marketing

Content Marketing - chìa khóa thành công của doanh nghiệp, xu hướng Marketing “lên ngôi” trong thời đại số. Nhưng lí do gì khiến phương thức này lại được ứng dụng phổ biến tới vậy?

Content Marketing - Lạ mà quen

 

Từ trước tới nay, Marketer luôn cố tạo nên một thông điệp, truyền tải thông điệp (Content marketing) tới người dùng thông qua một nội dung; tất cả đều nhằm mục đích xây dựng thương hiệu, tăng nhu cầu và khiến người dùng mua sản phẩm.

Điều đó vẫn đúng cho đến ngày nay – điểm khác biệt duy nhất là có thêm nhiều kênh và công cụ khác nhau để truyền tải nội dung đó, như Internet hay các thiết bị di động,...

 

Lí do Content Marketing trở thành từ khóa của năm?

 

Điều này xuất phát chủ yếu từ sự phát triển của Internet và công nghệ, dẫn tới phương pháp làm marketing cũng thay đổi theo - ứng dụng kỹ thuật số (digital marketing). Thông qua blog, websites và các công cụ tìm kiếm, nội dung được lan truyền rộng rãi hơn, tiếp cận đến lượng người dùng lớn hơn so với thời kỳ trước.

Để minh họa, nếu như AIDA là công thức “nguyên thủy” về hành vi người dùng (bao gồm Attention, Interest, DesireAction) thì ở thời đại công nghệ, một mô hình mới dần lấn sân là AISAS. Điểm khác biệt là sự xuất hiện của SearchShare. Quá trình tìm kiếm thông tin sẽ bao gồm truy cập blog, trang web, tra cứu thông tin để so sánh các thương hiệu. Sau khi mua, người tiêu dùng sẽ đánh giá sản phẩm trên các diễn đàn hay chính website mà họ từng truy cập tìm kiếm thông tin.

Cùng lúc đó, chúng ta cũng trở nên thông minh và thận trọng hơn khi đưa ra quyết định mua sắm. Hành trình của người tiêu dùng giờ không chỉ dừng lại ở việc tiếp xúc với các “điểm chạm” truyền thống, mà phức tạp hơn rất nhiều. Họ không dễ dàng tin tưởng nhãn hàng/ sản phẩm ngay khi bắt gặp một mẩu TVC hay print ad; điều này khiến quá trình tạo sự tin cậy ngày một khó khăn và cạnh tranh hơn cho các doanh nghiệp.

Không thể đi vào ngõ cụt, các nhãn hàng tìm lối đi mới cho mình. Và giải pháp chính là Content Marketing. Khách hàng trở thành trung tâm, và thay vì truyền thông “một chiều” như trước đây, các nhãn hàng tập trung “lắng nghe” khách hàng, tìm và xác định những nhu cầu, chủ đề mà khách hàng quan tâm, để từ đó, xây dựng nội dung tương thích.

Từ đó, Content Marketing trở thành cầu nối giữa người bán và người mua, tạo ra lợi ích 2 chiều - mang lại giá trị cho người dùng, và tạo nhiều lợi ích về mặt doanh thu, Branding,... cho doanh nghiệp. Bên cạnh lợi ích, sự tương tác cũng nằm từ cả hai phía.

Mặt khác, sân chơi kinh doanh ngày một cạnh tranh khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn trong quá trình “sinh tồn”. Từ đó, Content Marketing trở thành chìa khóa giải quyết bài toán dành cho các doanh nghiệp với tiềm lực tài chính có hạn này. Lý do vì sao, bạn cùng xem những điểm mạnh dưới đây.

 

6 điểm cộng khiến các Marketers đổ xô đi làm Content

 

Thúc đẩy xếp hạng tìm kiếm (SEO)

 

Những bài viết chất lượng, chuẩn SEO thường được Google ưu tiên xuất hiện trên đầu trang tìm kiếm. Với vị trí “đắc địa” - xếp hạng hàng đầu này, nhãn hàng sẽ dễ dàng tiếp cận số lượng lớn khách hàng tiềm năng hơn, trong quá trình họ tìm kiếm thông tin về sản phẩm.

Bạn đã nghe tới Micro-moments? Trong mỗi Customer's Journey, có nhiều micro-moments - những khoảnh khắc nảy sinh nhu cầu ngay trong “chớp mắt”, chính là thứ đưa chúng mình đến quyết định mua sắm nhanh nhất. Khi xuất hiện micro-moments, điều đầu tiên ta làm sẽ là search Google để thỏa mãn mối quan tâm. Như vậy, việc tối ưu SEO giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua những điểm chạm ấy.

 

Tiết kiệm chi phí

 

Đây cũng chính là lý do Content Marketing trở thành sân chơi công bằng cho mọi doanh nghiệp, bao gồm cả SMEs, với năng lực hạn chế cả về tài chính và nhân sự. Thay vì đầu tư một khoản lớn cho truyền thông quảng cáo, việc tạo nội dung chất lượng và tối ưu tìm kiếm có thể giúp nhãn hàng tiếp cận lượng khách hàng lớn hơn, và chinh phục sự tin tưởng hiệu quả hơn.

 

Khuyến khích sự tương tác

 

Nội dung tốt, cho dù đó là dưới dạng một bài đăng trên web hoặc ấn phẩm truyền thông trên mạng xã hội, sẽ khuyến khích người dùng tương tác với thương hiệu. Lượng like, share càng nhiều, càng thu hút nhiều người quan tâm và theo dõi nội dung của bạn, dẫn tới thông điệp nói riêng và tính Branding của thương hiệu nói chung được lan truyền rộng rãi hơn.

Nhưng nội dung như nào là đủ hấp dẫn, khiến người dùng chia sẻ? Bạn cần tạo những thông tin thật sự hữu ích, tương thích với mối quan tâm của target audience, hoặc những chủ đề hài hước, có tính gây bất đồng quan điểm,... để giữ chân người dùng.

Để minh họa, phim ngắn ý nghĩa “Cho điều con thích” của Ovaltine hay những snackable content hài hước của Durex luôn đón nhận số lượng lớn tương tác, like share từ người dùng facebook. Công thức thành công chính ở chủ đề giáo dục con trẻ mà những bà mẹ (tệp khách hàng của Ovaltine) quan tâm, hoặc chủ đề “nhạy cảm” mà target audience Durex thường để ý.

Hình ảnh có liên quan

 

Tăng doanh thu

 

Trong kinh doanh, có một chiến thuật phổ biến là Nuôi dưỡng - hướng tới tệp khách hàng có nhu cầu nhưng chưa sẵn sàng ra quyết định mua sắm. Khi ấy, nội dung tốt có khả năng tác động đến nhận thức của họ, thuyết phục họ tin tưởng vào sản phẩm/ dịch vụ, và thực hiện hành vi mua hàng. Giữa vô vàn lựa chọn thay thế như hiện nay, việc chiếm được sự tin tưởng từ khách hàng là chìa khóa cốt lõi để họ chọn mua sản phẩm của bạn, thúc đẩy doanh số cho công ty.

Hơn nữa, Content Marketing thậm chí có thể tạo ra một nhu cầu mới mà khách hàng chưa từng nghĩ đến (một nhu cầu tiềm ẩn). Chẳng hạn, một công ty khi chia sẻ nội dung về sản phẩm A, họ đính kèm internal link gợi ý về sản phẩm B liên quan. Khi 2 sản phẩm thuộc cùng 1 tệp nhu cầu, khách hàng mục tiêu sẽ dễ bị kích thích tò mò, click vào tìm hiểu và phát sinh nhu cầu mua hàng mới.

 

Tăng giá trị cho sản phẩm/dịch vụ

 

Giá trị ở đây không phải tiền tệ trực tiếp, mà là những giá trị vô hình đối với người tiêu dùng. Content Marketing có thể làm sản phẩm mang nhiều giá trị cảm tính hơn, khi nó giải quyết một vấn đề hoặc đem đến cho họ một cái gì đó mới lạ, cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của họ.

"Để dễ hiểu hơn, bạn thấy một gói mì không hề đáng giá là bao, nhưng tô mì gói ăn lúc đói, giá trị quả thực đã được nâng lên rất nhiều, phải không?" (Quảng cáo không nói láo - Hồ Công Hoài Phương).

Vậy giá trị có thể tăng lên thông qua nội dung bằng cách nào? Chúng ta có thể giáo dục họ về sản phẩm/dịch vụ thông qua các bài đăng trên web, video hướng dẫn hay cập nhật thông tin ngành hàng…. Bạn cũng có thể tạo những nội dung đánh trúng vào insight, vào những vấn đề mà tệp khách hàng mục tiêu đang quan tâm.

 

Tăng sự yêu thích và trung thành cho thương hiệu

 

Ngày nay người tiêu dùng bị “ngập” trong rất nhiều nội dung. Trong mỗi ngành hàng, họ chỉ có thể ghi nhớ tối đa 3 thương hiệu. Để trở nên nổi bật và đáp ứng mong đợi từ khách hàng, doanh nghiệp cần chia sẻ câu trả lời chính xác, nội dung giá trị trong lĩnh vực của mình. Khi ấy, người đọc sẽ cảm thấy có mối liên kết đặc biệt với họ, tạo ra ấn tượng sâu sắc và ghi nhớ lâu hơn, tạo định vị trong tâm trí khách hàng, giúp thương hiệu trở thành Top of Mind mỗi khi họ nghĩ tới ngành hàng của bạn.

Bạn có biết? Hiện tượng “banner blindness” cho thấy, trên thực tế, 86% người dùng Internet dường như đều phớt lờ banner quảng cáo.

 

“Memo” của mọi Content Marketer

 

Đối với Content Marketing, mấu chốt của thành công là sự thấu hiểu kỹ lưỡng về target audience (những mối quan tâm, nhu cầu, mong muốn,..), có như vậy, chúng ta mới tạo được nội dung tương ứng, giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả, tạo sự tin tưởng và định vị thương hiệu.

Ngoài ra, content marketing ngày nay giống như cách kể chuyện để thu hút khách hàng vậy (Marketing 4.0: Moving from traditional to digital - Philip Kotler). Những nội dung được xây dựng cần thật sự chất lượng và cuốn hút để khách hàng quan tâm tìm hiểu, chứ không phải chỉ đưa ra những thông tin quảng bá, khuyến mãi nhất thời. Khách hàng đủ tỉnh táo và có cảm nhận riêng, họ không dễ dàng tiếp nhận những nội dung thiếu thực tế, ít thông tin hữu dụng hoặc nhàm chán, thiếu cảm hứng đâu, bạn nhé.

Dù công nghệ phát triển, nội dung có thể xuất hiện dưới nhiều dạng thức khác nhau (ảnh, video,..), cốt lõi của chúng vẫn là ý tưởng và thông điệp mà bạn truyền tải. Như đã đề cập, Content Marketing mang lại vô số lợi ích truyền thông, hiệu quả kinh doanh và xây dựng thương hiệu; nhưng để chạm được những đích đến ấy hay không, lại phụ thuộc phần lớn vào chiến lược nội dung và cách triển khai nội dung của bạn.