Xu hướng truyền thông Tết 2019 nổi bật

Càng cận kề thời điểm Tết, ‘sân chơi’ truyền thông ngày một nhộn nhịp với đủ sự góp mặt của các nhãn hàng lớn nhỏ. Với cùng mục tiêu khẳng định thương hiệu và thúc đẩy kinh doanh, nhưng mỗi brand lại có cách tiếp cận khách hàng, và truyền tải thông điệp nhãn hàng khác nhau. Cùng ‘điểm mặt’ một số hướng tiếp cận nổi bật trong các chiến dịch Tết năm nay với CaMnest nhé.
23-01-2019

Giá trị truyền thống: Tết sum họp - Tết đoàn viên

 

Trong mỗi chiến dịch truyền thông Tết, platform quen thuộc mà các brand thường khai thác, đó là văn hóa sum họp của Tết Việt. Tuy nhiên, dù cùng hướng tiếp cận, các sản phẩm TVC về chủ đề này vẫn khá đa dạng, bởi mỗi brand có cách xây dựng thông điệp và câu chuyện của riêng mình. Vẫn theo đuổi slogan “kinh điển” Open Hapiness và platform Homing, nhưng “ông lớn” Coca Cola đã mang tới hương vị mới mẻ qua 4 chữ “Nghi” trong campaign Tết này. 4 câu chuyện về sự hoài nghi dẫn tới xa cách, chung 1 thông điệp ý nghĩa: “Tết mở lòng”. Tết là lúc ta tha thứ và mở lòng với mọi người. Và chỉ khi mở lòng, bạn mới thấu hiểu, xóa mờ khoảng cách và biến Tết gần nhau hơn.


Kẻ 8 lạng, người nửa cân”, SunHouse tung TVC cảm động ‘Tết này đừng về nhà ăn Tết’. Xoay quanh 2 nửa cuộc đời trái ngược, clip ads ý nghĩa nhắn gửi: Hãy trân trọng những bữa cơm nhà, để ủ ấm hạnh phúc, ươm mầm yêu thương. Cùng với đó, các hoạt động truyền thông chạy song song như PR, social hay contest ‘Chín bữa cơm nhà, đậm đà yêu thương’, nâng cao độ phủ sóng của thương hiệu.


Bằng việc khai thác chủ đề Đoàn viên, các thương hiệu không chỉ khéo léo làm nổi bật sản phẩm, mà còn thể hiện quan điểm trân trọng giá trị truyền thống - gia đình - một cách thông minh để đi vào lòng khách hàng Việt.

Góc nhìn người phụ nữ:

 

Một hướng khai thác không mới lạ, đó là Người phụ nữ và trách nhiệm nội trợ những ngày Tết đến xuân về. Bằng cách đào sâu hơn tâm lý nhẫn nại và sự vất vả của người phụ nữ, quảng cáo Tết 2019 phần nào gợi nhắc người xem về việc trân trọng và chia sẻ bổn phận với người bà, người mẹ của mình. Đánh trúng insight ‘ngại bếp núc’ của chị em phụ nữ, Mì Cung Đình mang tới cách thể hiện độc đáo và hài hước qua cuộc chiến Kungfu trong gian bếp. (Mì Cung Đình - Tết Không Kungfu) Với Tiki, sự xuất hiện của cặp đôi KOLs đình đám Nhã Phương - Trường Giang giúp đoạn phim quảng cáo triệu view chỉ trong thời gian ngắn. Xoay quanh trách nhiệm sắm sửa vất vả cho gia đình dịp lễ Tết, Tiki khéo léo đưa ra giải pháp bằng chính sản phẩm của mình, nâng cao nhận diện và brand love. (Tiki - Tết hiện đại không ngại lắm đâu)



Dưới góc nhìn người trẻ (Trải nghiệm Tết):

 

Vẫn trân trọng giá trị truyền thống, nhưng người trẻ trải nghiệm Tết theo cách của riêng mình – năng động và tận hưởng niềm vui, tận hưởng những phút giây gắn kết cùng bạn bè và người thân. (Mở Pepsi, Mở Tết đậm đà).

Một hướng khai thác tâm lý thế hệ Z khác, đó là platform Homing - trở về nhà. Bitis là nhãn hàng đón đầu xu hướng với 3 mùa campaign “gây bão” Đi để trở về. Vẫn là insight quen thuộc về người trẻ, nhưng Bitis không ngừng đào sâu insight và thông điệp ở khía cạnh khác nhau, mang tới những câu chuyện đa màu và cảm động, tăng nhận diện và định vị nhãn hàng “gắn liền với người trẻ” (Đi để trở về 3).



Tạm kết

 

Không chỉ xoay quanh chất lượng sản phẩm, các sản phẩm quảng cáo Tết 2019 còn hướng tới giá trị cộng đồng – nhân văn hơn, thông qua việc truyền tải thông điệp ý nghĩa. Đặc biệt, không chỉ đóng vai trò storyteller, một số brands còn trực tiếp thể hiện quan điểm và gợi ý giải pháp cho vấn đề đặt ra trong TVC. Qua đó, các thương hiệu phần nào tạo thay đổi tích cực cho cộng đồng, cụ thể là trong văn hóa ứng xử và mindset con người thời đại công nghệ.

Thông qua âm nhạc, việc kết hợp KOLs và nội dung sáng tạo ngày càng được khai thác mạnh mẽ và phổ biến. Một số brand nổi bật như Comfort, Samsung hay Cung Đình đã thực hiện khá thành công MV quảng cáo, với TVC có độ viral cao, thu hút triệu view chỉ trong thời gian phát hành ngắn. Có thể thấy, Music Marketing là xu hướng nhiều tiềm năng, hứa hẹn “làm mưa làm gió” trong tương lai.