Liệu Marketing Offline có còn tồn tại trong năm 2019?

Bước vào thời đại 4.0, chúng ta bắt đầu quen thuộc với chiến dịch Marketing Online. Vậy câu hỏi đặt ra là khi tiếp thị Online đã đem lại hiệu quả truyền thông cho các doanh nghiệp, liệu Marketing Offline có còn tồn tại?
26-01-2019

Marketing Offline là gì

 

Là phương thức Marketing thông qua các chiến dịch quảng cáo, qua phương tiện bưu điện, tạp chí, ấn phẩm in ấn, tờ rơi, phong bì hay quảng cáo qua các kênh truyền hình, đài truyền hình để tiếp cận khách hàng. Bên cạnh đó, Marketing Offline còn bao gồm các hoạt động tác động trực tiếp như những buổi tổ chức chào hàng, thử sản phẩm, giới thiệu sản phẩm mới tại khu trung tâm đô thị hay là những chương trình khuyến mãi, giảm giá tại cơ sở bán hàng.

 

Tại sao Marketing Offline vẫn là một chiến dịch quan trọng?

 

Marketing Offline vẫn mang lại một hiệu quả nhất định và vẫn còn tồn tại bởi một lý do rất đơn giản, đó là khách hàng vẫn cần nó. Có rất nhiều lý do khác khiến doanh nghiệp vẫn nên sử dụng chiến dịch Marketing Offline là một phần của kế hoạch tiếp thị:

Doanh nghiệp vẫn thường xuyên gặp trực tiếp khách hàng 
Gặp mặt khách hàng trực tiếp là cơ hội để kết nối với khách hàng ở mức độ thân mật hơn và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Thu hút khách hàng cũ là rất cần thiết bởi cơ hội bán cho khách hàng ở hiện tại rơi vào khoảng 60% đến 70%, trong khi cơ hội bán cho khách hàng mới chỉ chiếm khoảng 5% đến 20%

Hơn nữa, Marketing Offline còn là một giải pháp hiệu quả trong một số trường hợp. Có lẽ không ít người gặp phải trường hợp nhìn thấy một sản phẩm mới và muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm đó để đi quyết định liệu nên mua hay không thì một chương trình chào hàng, thử sản phẩm hay là một tờ quảng cáo sản phẩm là rất cần thiết. Chính chiến dịch Marketing Offline của một số nhãn hàng như mì Paldo, ngũ cốc Nesvita, xúc xích Saigon Nutrifood đã rất thành công và đưa sản phẩm đến gần người tiêu dùng hơn.

Doanh nghiệp hướng tới mục tiêu khách hàng khác


Bên cạnh những khách hàng thường xuyên tiếp cận chiến dịch Marketing Online, các doanh nghiệp còn muốn hướng đến phần khách hàng không tiếp cận mạng xã hội. Hầu hết những người không thường xuyên sử dụng Internet là người cao tuổi hoặc là người vừa được tiếp cận thị trường mới, nơi trình độ tiếp cận thông tin ở mức thấp. Nếu không muốn bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng này thì doanh nghiệp không thể từ bỏ chiến dịch Marketing Offline.

Doanh nghiệp cần quảng bá thương hiệu


Với rất nhiều những doanh nghiệp bán hàng online hiện nay, liệu khách hàng có thể tìm thấy thương hiệu của bạn đầu tiên ngay khi tìm kiếm trên Internet? Rất khó khăn để có thể khẳng định thương hiệu với hàng vạn đối thủ cạnh tranh, chính vì thế doanh nghiệp cần chiến dịch Marketing Offline để khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu. Tờ rơi, bưu phẩm hay những tấm bảng quảng cáo là rất hữu ích để gây ấn tượng lâu dài với khách hàng hơn là một trang quảng cáo thoáng qua trên Internet.

 

Những khó khăn của hình thức Marketing Offline

 

Hiệu quả của hình thức tiếp thị này mang lại khá cao nhưng vẫn có những hạn chế sau đây:

Về vấn đề nhân sự:


Do tính chất và đặc thù công việc như phải đi nhiều, thời gian bị động làm ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của nhân sự.

Về chi phí:


Phải thuê mặt bằng, địa điểm bán hàng. Sử dụng đội ngũ nhân viên tiếp thị với mức lương khoảng 5-7 triệu/người.

Khi cạnh tranh với chiến dịch Marketing Online: 


Với phương thức quảng cáo online, doanh nghiệp sẽ có cơ hội để mở rộng phạm vi khách hàng, không bị giới hạn về mặt thời gian, tăng cường hoạt động tương tác và dễ dàng quản lý. Trong khi phương thức Marketing Offline không chỉ bị giới hạn phạm vi tiếp cận về mặt không gian và thời gian mà còn khó khăn trong việc đánh giá để điều chỉnh chiến lược Marketing.

 

Vậy doanh nghiệp có còn chọn phương thức Marketing Offline nữa hay không?

 

Câu trả lời là có. Trên thực tế chúng ta dễ dàng nhận ra phương thức Marketing Online mang lại nhiều lợi thế hơn Marketing Offline. Tuy nhiên doanh nghiệp muốn hoạt động marketing đạt hiệu quả cao thì tốt nhất nên có quá trình xác định đối tượng khách hàng tiềm năng của sản phẩm mình hướng đến đê cân nhắc nên chú trọng phương thức nào.

Hơn nữa, Marketing Offline còn là một yếu tố chứng thực sự tồn tại của doanh nghiệp. Khách hàng sẽ tin tưởng để mua sản phẩm của doanh nghiệp hơn khi nhận thấy doanh nghiệp này vẫn đang tồn tại và hoạt động.