COCA-COLA: Nhân văn và Thức thời

Nếu vũ trụ marketing được thu nhỏ thành hai bán cầu: trend setter và follower, thì chắc hẳn thương hiệu Coca-Cola phải chiếm ngôi “hoàng đế” trong vị trí là một trend setter - kẻ khơi dậy xu hướng.
07-03-2019

Chiến dịch truyền thông của Coca-Cola

 

Giữa hàng ngàn các sản phẩm nước giải khát trên thị trường, tại sao Coca-Cola vẫn đứng vững và trở thành là biểu tượng cho sức sáng tạo của con người? Bởi lẽ Coca-Cola không chỉ là một thức uống giải khát thuần tuý, mà đã trở thành một phần bản sắc văn hóa trong thị hiếu ẩm thực của khách hàng toàn cầu. Sự thành công của Coca-Cola ngày hôm nay một phần đến từ những chiến dịch truyền thông vô cùng ấn tượng.

Thông qua các chiến dịch quảng cáo đa dạng, Coca-Cola đã tạo ra một nhu cầu tiêu thụ trên thị trường bằng cách kết hợp phong cách sống với hành vi ứng xử hằng ngày. Vì thế, bạn có thể dễ dàng bắt gặp một quảng cáo của Coca-Cola cho từng cá nhân trong những dịp đặc biệt hoặc khi Coca-Cola muốn truyền tải thông điệp tốt đẹp đến toàn xã hội. Coca-Cola sử dụng trách nhiệm xã hội (CSR) của mình như một công cụ quảng cáo, đánh vào cảm xúc và suy nghĩ của khách hàng.

Cùng CaM điểm mặt những TVC “gây sốt” làm nên tên tuổi của Coca-Cola thời gian qua nhé:

Coca-Cola in tên người dùng lên vỏ

 

Coca-Cola: “2nd lives”

 

Coca-Cola: “Làm sạch bãi biển quốc tế"

 

Coca-Cola và thông điệp “Kết nối hòa bình” 2019

 

Thời điểm ra mắt

 

Những ngày này, Hà Nội đang ngập trong không khí tưng bừng và náo nhiệt khi được đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ hai giữa hai vị lãnh đạo cấp cao thế giới: tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Mọi sự quan tâm đều đang đổ dồn vào các động thái của cuộc gặp mặt lịch sử này, cùng những kết quả khả quan rất có thể sẽ đạt được cho hai quốc gia Mỹ - Triều tại hội nghị. Đó có thể là một “tuyên bố hòa bình”, chấm dứt chiến tranh cũng như các cuộc xung đột giữa hai nước mà không chỉ các thế hệ lãnh đạo Mỹ - Triều mong mỏi, đó còn chính là giá trị sống mà nhân loại đều hướng tới: “hòa bình”.

Bắt nhịp được những biến động trong nước và quốc tế, cũng như nắm được thông điệp nhân văn ấy, Coca-Cola đã ngay lập tức tung ra một TVC “Kết nối hòa bình” với message ý nghĩa “Vì hòa bình, hi vọng và sự thấu hiểu” đầy ấn tượng:

 

Nội dung ấn tượng

 

Với dung lượng kéo dài vỏn vẹn 2 phút nhưng Coca-Cola đã lan tỏa thông điệp một cách đầy thuyết phục tới người xem qua một đoạn TVC quay lại phản ứng của mọi người trước chiếc máy Kết Nối Hòa Bình được đặt tại những địa điểm thu hút đông đảo người dân ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong hai ngày 26 - 27/2. Để tương tác với chiếc máy này, chỉ cần bạn chạm tay vào màn hình và vẽ biểu tượng hòa bình được thiết kế từ những hình ảnh truyền thống, quen thuộc của Việt Nam như đóa sen hồng, áo dài khăn đóng, chiếc nón lá, những gánh hàng rong…, bạn sẽ nhận được phần quà là một lon Coca-Cola miễn phí.

 

Thiết kế sáng tạo

 

Giao diện lon Coca-Cola phiên bản giới hạn lần này cũng mang đến cho người dùng sự thích thú. Chiếc logo Coca-Cola font chữ “Spencerian script” vốn là biểu tượng lâu đời của thương hiệu này nay được thiết kế sáng tạo khi kết hợp hai ngôn ngữ: tiếng Anh và tiếng Hàn - “Coca-콜라”. Đồng thời, thông điệp kết nối trên thân lon cũng được thể hiện bằng ba thứ tiếng Anh, Việt và Hàn Quốc.

 

Ưu điểm vượt trội

 

Điểm đặc biệt của chiếc TVC cùng chiến dịch truyền thông lần này của Coca-Cola không chỉ nằm ở việc sáng tạo một giao diện mới cho lon Coca thông thường (như những chiến dịch trước đó), mà nằm ở chính sự thức thời và giá trị nhân văn mà thương hiệu muốn lan tỏa trong cộng đồng.

Về thời điểm, Coca-Cola ra mắt chiến dịch với phiên bản giới hạn độc đáo này ngay trước thềm diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh thế giới tại Việt Nam, chớp được thời cơ lý tưởng để nâng cao độ nhận biết thương hiệu cũng như gửi gắm những thông điệp giàu ý nghĩa tới mọi người, một động thái mà không phải thương hiệu nào cũng đủ “nhạy bén” để làm được như vậy. Chính bởi sự nhanh nhạy và thông minh khi nắm bắt cơ hội vàng, Coca-Cola đã nhân đôi sự lan tỏa thông điệp “Kết nối hòa bình” tới cộng đồng.

Về địa điểm, Coca-Cola chọn những tuyến đường nhiều dân cư cũng như khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế các nước Mỹ - Hàn - Triều Tiên để thu hút sự quan tâm lớn của công chúng và để thông điệp chạm tới nhiều đối tượng mục tiêu nhất có thể. Và điều đó đã thật sự hiệu quả.

Giá trị cốt lõi mà Coca-Cola muốn mang đến cho người tiêu dùng thông qua chiến dịch này cũng được thể hiện một cách rõ ràng và thuyết phục, khi bất cứ ai, bất kể quốc tịch, màu da, địa vị nào trong xã hội, đều có thể nhận được một lon Coca-Cola miễn phí khi tham gia chương trình tương tác này. Điều đó có nghĩa, Coca không chỉ hướng tới mục tiêu nâng cao độ nhận diện thương hiệu mà quan trọng hơn, Coca quan tâm tới niềm vui của khách hàng khi sở hữu một phần quà nhỏ đến từ Coca, cũng như quan tâm đến mong muốn rất con người của cộng đồng xã hội - hòa bình, hi vọng và thấu hiểu. Và chai Coca-콜라 không chỉ mang đến cho người tham gia một trải nghiệm thú vị, mà nó còn là cầu nối gắn kết người với người, nó xóa đi khoảng cách về địa lý - văn hóa để đem đến cảm giác bình đẳng cho tất cả mọi người. Hãy nhìn những gương mặt, nụ cười của những đứa trẻ, người bán hàng rong, khách du lịch Hàn Quốc và châu u, châu Mỹ khi cầm lon nước trên tay để cảm nhận được sức lan tỏa thông điệp mà Coca đã mang lại.

 

 

 

 

Tạm kết

 

Một chiến dịch truyền thông có giá trị không nhất thiết phải là một chiến dịch hào nhoáng, hoa mỹ, mà đôi khi chỉ cần là những hoạt động nhân văn và thức thời. Thông qua hoạt động sáng tạo này, Coca-Cola đã hòa chung niềm tự hào dân tộc trong trái tim mỗi người dân, đồng thời lan tỏa đến toàn thể cộng đồng thông điệp tích cực về hòa bình, hy vọng và sự thấu hiểu, từ đó mang mọi người đến gần nhau hơn. Mong rằng những chiến dịch truyền thông như vậy sẽ ngày một nở rộ, để không chỉ phát triển thương hiệu, mà còn nhân rộng những giá trị nhân văn đến cộng đồng.