10 bí quyết từ các chuyên gia của Forbes cho mọi chiến lược Content Marketing thành công

0
83
Làm thế nào để chúng ta tìm được sự cân bằng giữa hàng loạt các nội dung như các post, video trên blog, mạng xã hội, các chiến dịch email, infographic – và làm sao để luôn giữ được sự sáng tạo cho những ý tưởng mới?

Mọi thương hiệu đều cần một chiến lược Content Marketing (Tiếp thị nội dung) ổn định để tiếp cận khách hàng, bao gồm một kế hoạch cụ thể được thiết kế cho các loại content đa dạng trên nhiều nền tảng khác nhau. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để chúng ta tìm được sự cân bằng giữa hàng loạt các nội dung như các post, video trên blog, mạng xã hội, các chiến dịch email, infographic – và làm sao để luôn giữ được sự sáng tạo cho những ý tưởng mới? Quá nhiều điều phải lo như vậy có thể làm chúng ta sấp mặt, đặc biệt nếu đây là lần đầu bạn chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho một chiến lược Content.

Đừng lo! 10 lời khuyên sau đây từ các chuyên gia của Forbes Agency Council sẽ làm dịu đi những nỗi lo chung của rất nhiều Content Marketer:

Hãy quen dần với những câu chuyện thiếu trình tự

Giá trị của việc kể một câu chuyện theo trình tự mở đầu -> nội dung chính -> kết thúc đang giảm dần. Nếu bạn tập trung nghiên cứu về những cách giao tiếp qua màn hình điện tử, thời gian tập trung và các mức độ chú ý của khách hàng thì nội dung mà bạn truyền tải sẽ dễ tạo ra sự đồng thuận hơn. Dù câu chuyện có thể thiếu tính liên kết (ở đây là gif, ở kia thì lại là video, infographic thì lại xuất hiện một nơi khác), nhưng miễn là chúng đều truyền tải một quan điểm thống nhất, thì sẽ đều mang lại hiệu quả.

Nếu bạn tập trung nghiên cứu về những cách giao tiếp qua màn hình điện tử, thời gian tập trung và các mức độ chú ý của khách hàng thì nội dung mà bạn truyền tải sẽ dễ tạo ra sự đồng thuận hơn.

– Kieley Taylor, GroupM

Định hình được hành trình khách hàng

Trước khi lên một chiến lược nội dung, việc xác định được thời điểm, địa điểm và các cách để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn là điều tối quan trọng. Hãy tự tìm ra câu trả lời bằng cách vẽ ra hành trình khách hàng, bao gồm những cảm xúc, quan điểm, mong muốn, kỳ vọng tại mỗi touchpoint (điểm chạm tiếp xúc với khách hàng) trong hành trình của họ. Nhờ vậy, bạn sẽ định hướng được nội dung và các kênh phân phối hợp lý nhất cho chiến lược Content của mình.

Hãy tự tìm ra câu trả lời bằng cách vẽ ra hành trình khách hàng, bao gồm những cảm xúc, quan điểm, mong muốn, kỳ vọng tại mỗi touchpoint (điểm chạm tiếp xúc với khách hàng) trong hành trình của họ.

– Howard Breindel, DeSantis Breindel

Content chất lượng là phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng

Mục đích của Marketing chưa bao giờ thay đổi – nhu cầu nào cần bạn đáp ứng? Nếu chỉ tạo content vì lợi ích của riêng content đó mà không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì chỉ khiến mọi việc tệ đi. Câu hỏi đầu tiên cần đặt ra là: NHU CẦU của khách hàng là gì, và làm thế nào để content bạn tạo ra sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng theo cách mà các nỗ lực marketing hiện tại của bạn không thể? Bạn sẽ kể một câu chuyện giàu cảm xúc hơn, định vị giá trị thương hiệu rõ ràng hơn, hay là sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng mới?

Nếu chỉ tạo content vì lợi ích của riêng content đó mà không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì chỉ khiến mọi việc tệ đi.

– Craig Greiwe, Roger & Cowan

Xác định kênh phân phối lí tưởng cho Content của bạn

Đứng trước quá nhiều nền tảng truyền thông khách nhau, bạn phải xác định được nơi mà Content của bạn sẽ “sống” tốt. Liệu nó sẽ được phát sóng trên truyền hình? Phân phối trên Facebook, Youtube, hay website của bạn thì có tốt hơn không? Lựa chọn được điểm đến lí tưởng cho content của bạn sẽ giúp chiến lược nội dung của bạn hiệu quả hơn trông thấy.

Lựa chọn được điểm đến lí tưởng cho content của bạn sẽ giúp chiến lược nội dung của bạn hiệu quả hơn trông thấy.

– Bill McCabe, Eicoff

Đảm bảo tất cả Content truyền tải được giá trị cốt lõi của thương hiệu

Nội dung mà bạn truyền tải là những thứ khách hàng của bạn thích thú trước khi họ quyết định rút túi chi tiền. Hãy chọn lựa kĩ càng một chiến lược nội dung mà có thể truyền tải được giá trị cốt lõi của thương hiệu theo một cách hấp dẫn với khách hàng. Quan trọng nhất là content phải tạo ra sự khác biệt, không được quá chung chung.

Hãy chọn lựa kĩ càng một chiến lược nội dung mà có thể truyền tải được giá trị cốt lõi của thương hiệu theo một cách hấp dẫn với khách hàng.

– Eric Dahan, Open Influence

Tạo ra những Content thể hiện chuyên môn, kiến thức và Insight của bạn

Đảm bảo rằng bản chất những nội dung được tạo ra đều thuộc vệ chuyên môn, kiến thức và insight của bạn. Ví dụ, nếu bạn là một công ty hàng tiêu dùng thì content tạo ra không nên xoay quanh những tips về du lịch. Cũng đừng quên rằng khách hàng của bạn luôn bị “ngập đầu” trong muôn hình vạn trạng content khác nhau và có khoảng chú ý giới hạn. Vì vậy, hãy tạo ra content ngắn gọn, cô đọng và thêm chút gia vị cho chúng nhé.

Hãy tạo ra content ngắn gọn, cô đọng và thêm chút gia vị cho chúng trở nên tuyệt vời hơn.

– Anne Marie Malecha, Dezenhall Resources, Ltd.

Xây dựng hình mẫu khách hàng lý tưởng

Điều đầu tiên và cũng là điều quan trọng nhất khi phát triển một chiến lược nội dung là xây dựng được hình mẫu khách hàng lý tưởng (Audience Persona) và xác định được sẽ tiếp xúc với họ ở đâu. Nhờ vậy, bạn có thể phát triển được một chiến lược tiếp cận đa kênh. Đây chính là chất kích thích cho mọi hoạt động Digital Marketing của bạn. Cần đảm bảo rằng khách hàng của bạn sẽ bị thu hút vì chất lượng của content là chìa khóa thành công cho chiến dịch của bạn.

Điều đầu tiên và cũng là điều quan trọng nhất khi phát triển một chiến lược nội dung là xây dựng được hình mẫu khách hàng lý tưởng (Audience Persona) và xác định được sẽ tiếp xúc với họ ở đâu

– Martha Madero Gonzalez, GROU Crecimiento Digital

Cung cấp những giải pháp với Content

Content marketing hiệu quả nhất là khi content của bạn cung cấp câu trả lời hoặc giải pháp cho những câu hỏi hay vấn đề của khách hàng mục tiêu. Bằng cách trả lời những câu hỏi và giải quyết những vấn đề của khách hàng, bạn đang định vị bản thân mình thành một chuyên gia giải quyết vấn đề (SME), xây dựng được lòng tin và sự tôn trọng nơi khách hàng. Đây là thứ làm cho tiếp thị nội dung có được sức mạnh to lớn hiện nay.

Bằng cách trả lời những câu hỏi và giải quyết những vấn đề của khách hàng, bạn đang định vị bản thân mình thành một chuyên gia giải quyết vấn đề (SME).

– Adam Stone, Octane Marketing

Tập trung vào khách hàng lí tưởng

Hãy tạo một hồ sơ khách hàng lí tưởng và xây dựng những chủ đề liên quan đến những mục tiêu, cơ hội và những thách thức của họ. Xác định lời khuyên tốt nhất dành cho họ trong từng nhóm mục tiêu, cơ hội, thách thức, rồi xây dựng lịch biên tập nội dung (editorial calendar) và tập trung vào nó. Cách thức này hoạt động rất hiệu quả đó.

Hãy tạo một hồ sơ khách hàng lí tưởng và xây dựng những chủ đề liên quan đến những mục tiêu, cơ hội và những thách thức của họ.

– Randy Shattuck, The Shattuck Group

Tận dụng những công cụ Google cung cấp

 

Google cung cấp rất nhiều công cụ để hỗ trợ cho một chiến lược nội dung sáng tạo. Hãy tận dụng những công cụ đó để xác định loại content nào nên được sử dụng cho chiến lược của bạn. Công cụ tốt nhất là Google Analytics.

Sở hữu những thước đo hiệu suất luôn là điều cần thiết cho những thành công trong tương lai. Hãy xác định những yếu tố nào đang hiệu quả cũng như kém thành công và rồi tìm ra cách để cải thiện chúng. Sau đó, tận dụng những công cụ từ Google rồi hoàn thiện chiến lược nội dung của bạn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here